Đây là khoa lễ tại gia gửi mã ngày rằm tháng 7, cầu thần tiên xá tội ban phúc cho nhân gian của đạo giáo thần tiên. Là đạo con cháu rồng tiên mà nguồn gốc thờ phụng tổ tiên, gia tiên.. của con người Việt Nam.
Theo quy định của tiên giới. Những ngày giỗ, tết người chết dưới âm phủ con cháu mời về ngày giỗ chỉ được dùng tiền vàng âm phủ. Còn các đồ dùng hàng mã chờ đến ngày 15 tháng 7 là ngày xá tội vong nhân mới được nhận. Vì chỉ có ngày này phán quan mới nhận sớ tấu và đồ mã của người trần gửi cho người âm, chuyển xuống từng cửa diêm vương dưới địa phủ. Đến lúc này người âm được xá tội và mới nhận được đồ mã mà thôi.
Phong tục cúng lễ tổ tiên thường diễn ra vào những ngày giỗ, tết Nguyên Đán và nhất là ngày rằm tháng 7. Những người sống trên nhân gian thường tưởng nhớ những người đã chết như các cụ tổ tiên, bố mẹ, vợ hoặc chồng, những người thân, những người mất vì quê hương đất nước. Nhất là những gia đình có người thân mới chết là dịp cầu siêu gọi là lễ phổ độ xá tội chúng sinh. Nên làm lễ cầu nguyện tiên giới và gửi đồ mã như: Quần, áo, đồ dùng, tiền vàng. Mong cho những người quá cố được siêu thoát không phải khổ sở, đọa đày dưới địa ngục. Do có nhiều người khi sống trên nhân gian gây nhiều tội lỗi, khi chết xuống âm phủ phải chịu nhiều cực hình mà trước đây sống trên nhân gian đã gây nên đau khổ cho người khác. Nên mỗi một năm chỉ có ngày rằm tháng 7 là ngày thần tiên giáng hạ nhân gian xá tội cho tam giới. Mà chỉ có đạo Giáo thần tiên mới có ngày này. Tiên giới mở bốn cửa cứu độ chúng sinh. Những ngày này các đạo quán, các miếu, các cung, các điện, các nơi thờ Thành Hoàng, miếu thờ Thổ Địa đều mở cửa làm lễ, dâng sớ điệp tấu Thiên Địa cầu mong người thân dưới địa phủ nhận được lời thành khấn của mình.
Bài Khấn Này Dành Cho Những Người Tu Tại Gia
Bài khấn này dành cho những người tu tại gia thờ đạo Tổ Tiên, đạo gia tiên. Những người tu tại gia và nhiều gia đình nơi ở cách xa đền miếu, đình, quán thờ các vị Thần Tiên. Buổi sáng lễ khấn mời các vị thần tiên và buổi chiều hóa mã cho người âm. Ghi tên tuổi, địa chỉ, chỗ ở người sống cho rõ ràng và tấu địa chỉ của người chết nhận đồ mã cho rành mạch. Nếu bài này khấn tấu cẩn thận linh nghiêm, được thần tiên hạ giáng lập tức tai chướng chẳng xâm, chư thánh giữ cửa. Người chết dưới địa phủ được thăng thiên. Mộ phần kết phát, con người thanh tú, hạnh minh đa đinh đông người. Ngũ lộ thần tài chỉ lối. Văn Xương ban pháp học danh. Thần lên Thượng giới Triều Bái cao chân công đầy, đức thành. Tương cảm đế quân. Tụng Kinh linh ứng nâng mây tím mà lên trời. Thượng Sỹ ngộ rồi sẽ lên Thiên Cung. Trung Sỹ tu rồi sẽ thành Tiên ở Nam Cung. Hạ Sỹ học được sẽ sống lâu trên đời, du hành tam giới vào được Kim Môn.
南国......省......市......地名
Nam Quốc..... ……………………………………….
*Tỉnh..... …………………………………………….
*Thị..... ………………………………………..
*Địa danh.Phường,Xã,Thôn ………………………..
*Đệ tử……………..Tên…………………
Hôm nay ngày …...Tại ……...
Tấu thỉnh Thổ Công táo quân thiên đình, tam giới, thần thánh chư thiên. Thiên phủ, địa phủ, thủy phủ, nhạc phủ vạn pháp thần thông.
Tấu thỉnh Thổ Địa thần kỳ, Thành Hoàng xá lệnh
Nay ngày rằm tháng 7 thiên địa mở ngục, đại xá và ban phúc cho mọi sinh linh trên cõi nhân gian.
Nay con có đồ lễ gồm:.…. thắp hương tấu thỉnh, mời các vị về hướng hiển, mở cửa âm dương, xá tội ban phúc, con xin tấu thỉnh
*Cung duy:
Thượng Tấu Thổ Địa Phúc Đức Chính Thần
Chí tâm quy mệnh lễ
Nhất phương thổ cốc
Vạn tính phúc thần
Bỉnh trung chính liệt
Trợ quốc vệ dân
Ưng thừa giản mệnh
Trấn nhất phương nhi lê thứ ngưỡng
Ti chức công tào
Chưởng truyền nhi đan thầm thượng đạt
Nghị quán cửu thiên
Thiện ác chiêu chương nhi hưởng ứng
Linh thông tam giới
Công quá củ sát dĩ phân minh
Củng cố kim thang
Điện an xã tắc
Đại trung đại hiếu
Chí hiển chí linh
Hộ quốc hữu dân
Đại hỉ đại xá
Phúc đức chính thần
Thái thượng gia phong
Thổ cốc tôn thần
Ngọc đế phụng
Thiển đàn trấn cung
Thổ địa minh vương
Phúc đức chính thần