Trong quan niệm nhân gian của người xưa cho rằng Thần Tài là vị Thần chuyên quản tài phúc của thiên hạ. Nhận được sự chiếu cố giúp đỡ của ông nhất định sẽ tài nguyên quảng tiến. Cho nên rất nhiều người đặt tượng thần tài trong nhà hy vọng có thể giàu có…
Còn một số người ngày đêm thắp hương cúng Thần Tài, nhưng rất nhiều người có cùng một băn khoăn, đó là trong nhân gian có rất nhiều loại Thần Tài, rốt cuộc Thần Tài nào bày trong nhà hoặc cúng hợp với mình đây? Thần Tài lưu truyền trong nhân gian tuy nhiều nhưng có thể phân làm hai loại: Thần Tài Văn và Thần Tài Võ.
1- Thần Tài Văn: Chia làm hai: TÀI BẠCH TINH QUÂN và PHÚC LỘC THỌ TAM TINH ( TAM ĐA )
a- TÀI BẠCH TINH QUÂN: ông này trông rất phúc hậu, là một cụ mặt trắng râu dài mặc áo bông thắt lưng ngọc, tay trái cầm thỏi vàng, tay phải cầm cuộn sớ trên sớ viết CHIÊU TÀI TIẾN BẢO, mặt giống như PHÚ GIA ÔNG.
Tương truyền ông là SAO THÁI BẠCH trên trời, thuộc KIM THẦN, chức vụ của ông trên trời là “ĐÔ THIÊN CHÍ PHÚ TÀI BẠCH TINH QUÂN” chuyên quản kim ngân tiền tài, cho nên rất nhiều người cầu tài rất tôn sùng ông, có một số người còn ngày đêm thắp hương cúng bái.
b- BA ÔNG PHÚC LỘC THỌ:
ÔNG PHÚC tay ôm đứa trẻ tượng trưng cho phúc khí: “hửu tử vạn sự túc” ( có con cái thì vạn sự đầy đủ, mãn nguyện ).
ÔNG THỌ: tay vác cành đào, mặt nở nụ cười hạnh phúc cát tường, tượng trưng cho an khang trường thọ.
ÔNG LỘC: mặc áo quan, tay ôm NGỌC NHƯ Ý tượng trưng cho tăng quan tiến chức, tăng tài thêm lộc.
Trong ba ông PHÚC LỘC THỌ, vốn chỉ có ông LỘC mới là Thần Tài, nhưng thường được làm liền nhau cho nên được mọi người hay chưng bày cả ba ông trong tủ tại phòng khách. Có ba ngôi sao PHÚC LỘC THỌ cùng chiếu thì sẽ mãn đường cát khánh, chưa cần nói đến vấn đề phong thủy, khi ta bày tam đa trong nhà chỉ cần nhìn dáng vẻ của ba ông thì trong lòng đã thấy thoải mái vô cùng.
Những người làm công viên chức, những người đi lính, các ông chủ cửa hàng nên chưng bày PHÚC LỘC THỌ TAM TINH ( TAM ĐA ) hoặc thờ TÀI BẠCH TINH QUÂN.
2- Thần Tài Võ: Có hai loại.
a- TRIỆU CÔNG MINH: còn gọi là TRIỆU HUYỀN, là một vị mãnh tướng oai phong lẫm liệt, nhân gian tương truyền rằng ông có khả năng phục yêu trừ ma và có thể chiêu tài lợi thị, cho nên ở miền bắc TRUNG QUỐC đa số các cửa hàng đều thờ cúng ông, còn miền nam đa số thờ QUAN CÔNG.
b-QUAN CÔNG: tên thường gọi: QUAN VŨ, tự VÂN TRƯỜNG, là danh tướng thời TAM QUỐC, ông không chỉ trung dũng cảm động lòng người mà còn có thể chiêu tài tiến bảo, hộ gia tịch tà.
Có một điểm cần phải chú ý: Bày Thần Tài Văn và Thần Tài Võ có sự khác biệt cần phân biệt rõ. Thần Tài Văn bất luận là TÀI BẠCH TINH QUÂN hay PHÚC LỘC THỌ TAM TINH phải quay mặt vào trong nhà ( phòng, ốc ) nếu làm ngược lại sẽ là tống tài ( cho đi cuả cải ). Còn Thần Tài Võ thì phải quay mặt ra cửa chính, làm như thế vừa là chiêu tài tiến bảo vừa có thể trấn thủ môn hộ, không cho ngoại tà vào nhà quấy nhiễu.
Nhưng phong tục tập quán của người Việt, thì hầu như tất cả trang thờ Thần Tài kết hợp với Thổ Địa, đều bố trí trang thờ quay mặt ra cửa chính với ý nguyện chiêu tài…Tùy vào quan điểm của từng người.
Dù thờ bất cứ vị Thần Tài nào cũng phải bố trí trang thờ vào đúng “Tài vị” mới thật sự tốt.
“Tài vị” là vị trí tụ tài. Vị trí này nằm ở “góc khay” của căn phòng. Ví dụ: Tại phòng khách, từ ngoài đi vào đến bờ tường cuối phòng khách, tại bờ tường này bên tay phải có một đường luồng đi thẳng vào bên trong nhà, đối diện với đường luồng này về phía bên trái là “góc khay” của phòng khách, có nghĩa là góc trong cùng của phòng khách, do hai bờ tường của phòng khách tạo thành một góc vuông 90 độ. Đây là vị trí tụ khí, tụ khí là tụ tài. Vì vậy “Tài vị” là nơi tốt nhất để bố trí trang thờ Thổ Địa Thần Tài hoặc chậu cây cảnh lá tròn để kích hoạt tài lộc. “Tuyệt đối không để các vật dụng nặng đè lên “Tài vị”, ví dụ như tủ to lớn đặt tại đây là điều cấm kỵ, vì như vậy sẽ làm cho tài vận của gia chủ không được tốt…